Bike-Venture Series: Bustos Dam, Bulacan

by - Saturday, May 24, 2014


Hindi ito ang una kong pagkakataon na makapag bisikleta. Pero ito ang una kong pagkakataon na makapag bisikleta sa malayong lugar. Imagine that, 27 km papunta sa said location then another 27 km pa uwi. Very exhausting because it was too far. But it was all fun! I really enjoy my first bike-venture ever. I’m the only female in the group. My dad, 13-yrs-old brother & my dad’s four office mates. All in all, we’re seven in the group!






Kailangan namin magising ng 4 am. Pero nag-alarm ako sa phone ko ng 3 am. But then, mas maaga pa ako sa napagusapan, at mas maaga pa ako sa alarm ko. Maybe, I was just too excited because actually, my dad don't want me to go with them. Kasi nga daw wala akong exercise. Sabi ko, "basta kapag maaga ako nagising sasama ako." Yes, I'm really matigas-ang-ulo. Haha!


Around 5 am we’re already in our meeting place. Some of my Dad's office mates are in shock because I'm also going with them. But at the same time, they were also happy dahil padami na kami ng padami.


While waiting for the others, Dad & his office mates who were already been there decided to have breakfast to the nearest carenderia and ate lugaw. We started our bike-venture when we’re already complete and ready to go.




Huminto muna kami sa isang lugar para hintayin ýung mga iba naming kasama na nahuli. I tried to get off my bike. Grabe ýung feeling, kasi pagbaba ko nangalay ako. My thighs are really tired. Tinanong ako if kaya ko pa daw ba. Natatawa akong sumagot na 'Oo'. Haha. Never akong nauna sa kanila. Really. Laging lang akong nasa likod ko si Daddy. Haha. 


Then when we’re on our way home. Dahil pagod na pagod na pagod na ako at wala na akong energy, in other term, dead battery na ako, ako na yung laging huli sa amin (very very last, meaning sobrang layo ko na sa kanila). The best part yet also the embarrassing part ay noong paakyat na kami sa mataas na uphill, and I can’t bike it anymore. Nakakahiya talaga. Haha. Especially when he, (one of dad’s office mates) nagkasabay kami paakyat. "Kaya mo pa?" He asked. Ako natatawa-tawa. Kaya iyon, I really forced myself na 'kaya ko 'to' Kasi kapag hindi, nakakahiya sa kanya. Eh crush ko pa naman siya, kasi nakakatuwa 'yung personality niya. Haha. Then, successful naman akong nakaakyat ng hindi bumaba sa bike at kinaladkad ito. Madami pang nangyari but I cannot tell it here. And yeah, this is all for today. Hope you had fun with me!

You May Also Like

0 comments